Kèm Thêm Bơ Giúp Cà Phê Hạt Thêm Đậm Đà Hơn.

Thứ hai - 18/09/2023 09:34
Hạt Cà Phê Chất Lượng Nên Kèm Thêm Bơ Sẽ Tăng Vị Khi Thưởng Thức
Bạn đã từng thử hương vị của cà phê nguyên chất chưa?
Hương vị của cà phê nguyên chất chắc chắn sẽ làm cho bạn ngất ngây ngay từ lần đầu nếm thử. Bạn sẽ thấy nhớ về nó bởi hương vị này là đặc trưng và duy nhất. Cộng thêm mùi thơm dịu ngọt, nó sẽ cho bạn cảm giác thoải mái, dễ chịu, rất dễ đi vào lòng người. Tuỳ theo cách pha, loại cafe được pha mà sẽ mang những hương vị khác nhau. Nhưng nếu sử dụng cà phê 100% nguyên bản vị của nó luôn là đặc biệt nhất.
Vị ngọt trong cà phê
Vị ngọt có hầu hết trong mọi thực phẩm, đồ uống của chúng ta vì tính ngọt ngào, kích thích vị giác, dễ uống. Khi uống cafe bạn cảm nhận được vị ngọt hậu động lại sau vị đắng. Vậy vị ngọt này là gì?
Vị ngọt trong cafe được xác định bao gồm các chất như:
  • Carbohydrate: Chiếm khoảng 40% – 50% trong tổng số hạt cafe đã khô.
  • Fructose: Chiếm 2% – 3%.
  • Glucose: Tương tự như fructose chiếm khoảng 2% – 3%.
  • Sucrose: Được tìm thấy lượng đường đứng sau Carbohydrate. Ở hạt Arabica, sucrose chiếm 7% và hạt Robusta chiếm 5%.
Vị đắng trong cà phê
Tương tự vị ngọt hậu trong cà phê nguyên chất, vị đắng là chủ đạo tạo sự đậm đà cho cafe, người ta muốn uống cafe để thử vị đắng như ôn lại những khó khăn, đắng cay trong cuộc sống để ngồi nhâm nhi tách cafe đắng.
Vị đắng trong cà phê nguyên chất được tìm thấy những chất như:
  • Cafein: Thường chúng ta sẽ nghe được vị đắng hoàn toàn là do cafein trong cafe. Thực chất cafein chiếm từ 10% đến 15% trong tổng chất đắng của cafe thôi.
  • Polyphenols: Chiếm khoảng 1% trong cafe.
  • Hợp chất CGA: Chiếm khoảng 6% – 7% trong các hạt cafe Arabica, Typica, Bourbon. Trong các hạt Robusta chiếm 8%- 10%.
Ngoài ra gồm các hợp chất axit dicaffeoylquinic, quinic acid góp phần tạo nên vị đắng trong các hạt cà phê nguyên chất.
Vị chua trong cà phê nguyên chất
Để biết rõ hơn về cà phê nguyên chất có vị gì trong các hạt cafe chúng ta có thể chia như sau:
  • Arabica: Được biết đến là loại cafe chiếm sản lượng lớn nhất. Chiếm ¾ sản lượng cafe trên thế giới, Arabica có vị đắng nhẹ, có vị chua thanh và màu thơm cực kỳ đặc biệt. Hạt cafe Arabica có màu nâu đậm khi phơi khô.
  • Robusta: Đây là loại cafe được ví như sự mạnh mẽ của nam giới. Tích chất của Robusta có vị đắng đậm, không chua, chiếm ¼ sản lượng cafe trên thế giới, mùi vị hoàn hảo dành cho những người thích vị đắng nguyên bản.
  • Moka: Hạt cafe Moka có vị đắng nhẹ, ít chua, khi rang có mùi thơm đặc trưng. Thường được sử dụng nhiều để pha chế các loại như: cafe Mocha, CappuccinoEspresso, Latte,…
Vị chua trong cà phê nguyên chất sẽ nằm ở cafe Arabica
Do vị trí địa lý và khí hậu khác nhau tạo nên độ PH mỗi loại cafe riêng biệt. Arabica ưa khí hậu mát mẻ, độ cao thích hợp từ 600m trở lên sẽ làm gia tăng chất lượng hạt nên thường được trồng nhiều ở Brazil. Tại Việt Nam là các cao nguyên trên 1.500m như cao nguyên Di Linh, Cầu Đất,…
Từ cách bảo quản và chế biến của cafe Arabica được thực hiện bằng cách ngâm trong nước rồi sau đó làm khô và bảo quản. Quá trình đó độ PH sẽ tăng lên nên hạt cafe Arabica có vị chua cao nhất trong các hạt cà phê nguyên chất khác.
Mùi thơm trong cà phê nguyên chất
Mỗi loại cafe khác nhau sẽ cho ra những hương thơm và mùi vị đặc trưng khi uống cafe. Để pha được ly cafe giữ được những mùi thơm đó, mỗi loại sẽ được pha chế khác nhau. Những hương vị điển hình của cafe như: đa số sẽ có vị caramen, vị cacao, vị chocolate, vị mạch nha,… Ngoài ra còn có một số vị trái cây, vị các loại rau.
Mùi vị thơm trong các loại hạt cà phê như sau:
  • Arabica: Có vị đắng đắng nhẹ đến đắng đậm đà, hơi chua thanh để lại vị ngọt hậu. Màu nước nâu sóng sánh thơm đặc trưng. Arabica gồm các loại như: Moka, bourbon, typica cũng mang các hương vị đặc biệt riêng.
  • Robusta: Có vị đắng đậm, hương thơm đậm đà khi pha cafe phin. Màu nước nâu cánh gián không kẹo, không đặc. Không có vị chua như Arabica, thích hợp với những người yêu thích uống đắng.
  • Culi: Có vị đắng gắt, hậu vị đắng đọng lại ở cổ, ít ngọt, rất ít chua, nước cafe Culi khá đen đậm. Rất phù hợp với việc uống cafe làm việc trong thời gian và không gian dài, sinh viên ôn thi vì tính Cafein trong cafe Culi cao.
  • Cà Phê Moka: Có vị đắng dịu, mùi thơm quyến rũ cho đến nồng nàn. Mùi thơm gấp đôi so với hạt Arabica. Đồng thời có vị chua thanh, nên sử dụng với tỉ lệ nhất định để có sản phẩm thơm ngon.
Mỗi loại trên sẽ mang đến cho bạn những hương vị cafe nguyên chất khác nhau. Bạn có thể thử sử dụng chúng hoặc phối chúng lại để tìm ra gu cà phê mình thích nhé!
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

CÔNG TY TNHH TMDV CÔNG NGHỆ PHÚC ĐẠT
160/15/2 đường số 1, Phường 13, Q. Gò Vấp , Tp.HCM
HP: 0971 524242 - Email: phucdattst@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
0971524242